fbpx

จะต้องเลือกคณะแล้ว ยังไม่รู้จักตัวเองเลย ทำยังไงดี?

Share This Post

Share on email
Share on facebook
Share on twitter

สิ่งแรกที่ต้องทำเมื่อรู้ตัวว่า เรายังไม่รู้เลยว่าตัวเองอยากทำอะไร ก็คือ ทำใจให้สบาย ก่อนค่ะ

The first thing you should do when you realize that you have no idea what you want to do with your life is “Relax”.

หลายๆคน พอเริ่มรู้ตัวว่า ตัวเองยังไม่รู้เลยว่าอยากจะทำอะไรกับชีวิต คือ จะเครียดค่ะ ซึ่งจะเป็นมากในคนที่มีdeadlineกำหนด เช่น นักเรียนมอหกที่กำลังจะเข้ามหาวิทยาลัย หรือ นักศึกษาปีสี่ที่กำลังจะเรียนจบแล้วต้องหางานทำ ซึ่งม่อนเองก็เคยเป็นมาก่อนค่ะ  ตอนนั้นเราก็ใช้ชีวิตของเราไปเรื่อยๆ เขาให้เรียนอะไรก็เรียนไป พอวันนึง มาคิดขึ้นได้ว่า เราไม่ชอบสิ่งที่ทำอยู่ และก็ไม่รู้ด้วยว่าอยากจะทำอะไรกับชีวิต จากประสบการณ์ของคนที่ผ่านมาก่อน ม่อนอยากจะแนะนำว่า ไม่ต้องเครียดนะคะ จริงอยู่ที่เรามีอะไรตั้งมากมายต้องคิด แต่การเครียดและกดดันตัวเองก็ไม่ได้ช่วยอะไร อยากให้มองว่าการที่เรามารู้ตัวตอนนี้ก็ดีแล้ว ดีกว่าปล่อยให้เวลาผ่านไปเรื่อยๆ เมื่อเราเริ่มรู้ตัวว่าเรายังไม่รู้จักตัวเอง เราก็เริ่มต้นจากวันนี้นี่แหละค่ะที่จะค้นหาตัวเอง ม่อนได้แนะนำวิธีค้นหาตัวเองหลายๆอย่างไว้ในหนังสือแล้ว คงจะไม่กล่าวซ้ำ การค้นหาตัวเองเป็นกระบวนการที่ต้องใช้เวลาค่ะ เราต้องค่อยๆคิด ค่อยๆลองไป จึงจะรู้ว่าเราเหมาะกับอะไร อย่าคาดหวังว่าเราจะต้องคิดออกภายในคืนสองคืน ไม่ว่าจะอัจฉริยะขนาดไหน เวลาหาคำตอบก็ต้องใช้เวลาทั้งนั้นแหละค่ะ แม้แต่ไอสไตน์ก็ไม่ได้คิดTheory of relativityภายในคืนเดียวนะคะ ฉะนั้นเราอย่าไปกดดันตัวเองให้เครียดเปล่าๆ  ในเมื่อวันนี้เราเริ่มค้นหาตัวเองแล้ว วันหนึ่งเราก็ต้องเจอค่ะ ดีกว่าไม่เริ่มเลย ก็ไม่มีวันเจอค่ะ

แล้วถ้าถึงdeadline แล้วล่ะ ถ้าต้องเลือกคณะแล้ว ถ้าต้องสมัครงานแล้ว ก็เลือกไปด้วยข้อมูลเกี่ยวกับตัวเองที่เรามีอยู่ ณ เวลานี้แหละค่ะ คิดพิจารณาให้ดีก่อนตัดสินใจ แล้วก็เลือกค่ะ การเลือกตอนนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการค้นหาตัวเองด้วยเหมือนกัน ถ้าเลือกไปแล้ว เกิดรู้ตัวทีหลังว่าไม่ชอบ เราก็ได้ข้อมูลเพิ่มว่า เราไม่ชอบสิ่งนี้  ไม่ได้ถือว่าตอนแรกเราเลือกผิดนะคะ เพราะว่าตอนแรกเราเลือกได้ดีที่สุดเท่าที่เรามีข้อมูลอยู่แล้ว แต่เมื่อเราเติบโตขึ้นเรารู้จักตัวเองมากขึ้น เราก็ค่อยๆเลือกได้ดีขึ้นค่ะ

การรู้จักตัวเองเป็นกระบวนการเรียนรู้ตลอดชีวิตค่ะ  ไม่เพียงแต่เราต้องใช้เวลาในการรู้จักตัวเอง ตัวเราก็ยังเติบโตเปลี่ยนแปลงไปตามประสบการณ์ชีวิตด้วย อย่ามองว่าในชีวิตเรามีแค่สิ่งสิ่งเดียวที่เหมาะสมกับเราที่สุด จริงๆแล้วเราสามารถทำได้หลายอย่าง ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเลือกทำอะไรแล้วมีความสุขที่สุดค่ะ

More To Explore

หนังสือแนะนำสำหรับผู้เขียนธีสิสและวิทยานิพนธ์
เทคนิคการเรียน

หนังสือ แนะนำสำหรับผู้เขียนธีสิสและวิทยานิพนธ์

👉 ดาวน์โหลด eBook หนังสือเด็ดสำหรับเขียนธีสิสและวิทยานิพนธ์ หากใครที่กำลังมองหา หนังสือ ดีๆ สำหรับเป็น Guide ในการเขียนธีสิสหรือทำวิทยานิพนธ์อยู่หล่ะก็