fbpx

ไปแลกเปลี่ยนประเทศไหนดี?

Share This Post

Share on email
Share on facebook
Share on twitter

ไปแลกเปลี่ยนประเทศไหนดี?

มีหลายๆคนถามว่า อยากไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่ต่างประเทศ จะไปประเทศไหนดี?  ในฐานะที่เป็นนักเรียนเก่าAFS ก็พอจะให้ความเห็นส่วนตัวได้บ้างนะคะ

ม่อนคิดว่าเรื่องแบบนี้แล้วแต่จุดประสงค์ของแต่ละคนค่ะ นักเรียนส่วนมากอยากไปเมืองนอกเพราะหวังว่าจะได้ภาษาอังกฤษ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่เข้าใจ  ถ้าคิดว่าต้องการภาษาอังกฤษเป็นเรื่องหลัก ก็ต้องไปประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลักค่ะ ได้แต่ อเมริกา อังกฤษ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และแคนาดา  ต้องขอเตือนเลยว่าถ้าอยากได้ภาษาอังกฤษเป็นเหตุผลหลักในการไปแลกเปลี่ยนก็ต้องไม่เลือกไปประเทศที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษนะคะ เพราะเห็นหลายคนไปแล้วไม่มีความสุขเพราะคิดว่าจะได้ภาษาอังกฤษ แต่กลับต้องไปเรียนภาษาที่สามแทน โดยเฉพาะคนที่ไปประเทศที่ใช้ภาษาที่ไม่แพร่หลาย   แต่ถ้าคิดว่าเหตุผลหลักในการไป คือ การไปเรียนรู้ตัวเอง ไปฝึกการปรับตัว ไปฝึกการเข้ากับคนต่างชาติ และอื่นๆ ถึงจะเลือกประเทศอื่นๆที่ไม่ใช้ภาษาอังกฤษได้ค่ะ

แล้วถ้าเรื่องการไปเรียนภาษาอังกฤษไม่ใช่เหตุผลหลักแล้วจะไปประเทศไหนดี? อันนี้ก็แล้วแต่ ความชอบส่วนตัวค่ะ ถ้ามีภาษาที่สามที่อยากเรียนก็ควรเลือกประเทศนั้น หรือถ้าชอบวัฒนธรรมประเทศไหนเป็นพิเศษก็เลือกได้เลย  ม่อนคิดว่าไปประเทศไหนก็ดีทั้งนั้น เราต้องคิดว่าตัวเราเองอยากได้อะไรจากการไปครั้งนี้ และลองมองดูว่าเราอยากไปสัมผัสกับประสบการณ์แบบไหนค่ะ

More To Explore