fbpx

เรียนคำศัพท์จากประสบการณ์เรียนนอก-กลับมาเป็นเด็กหออีกแล้ว

Share This Post

Share on email
Share on facebook
Share on twitter

กลับมาเป็นเด็กหออีกแล้ว

ชีวิตเป็นเด็กหอมาตลอดตั้งแต่อยู่จุฬาแล้ว ก็ไม่นึกเหมือนกันว่ามาเรียนปริญญาโทแล้วก็ยังจะอยู่หออีก แต่ก็เลือกเองอ่ะนะ ไม่ได้มีใครบังคับ แล้วจะบ่นทำไม …

เนื่องจากว่าที่หอนี้มีเตียงให้ แต่ไม่มีผ้าปูที่นอนให้ เราเลยต้องไปซื้อเอง ในชีวิตไม่เคยจำได้ว่าไปซื้อผ้าปูที่่นอนเมืองนอกเองนะ เลยไม่รู้ว่ามันมีขนาดอะไรบ้าง รู้แต่ว่ามันมีเตียงเดี่ยวกับเตียงคู่ แต่เอาเข้าจริงมันมีมากกว่านั้นเยอะ คือที่หอ เขาจะเขียนรายละเอียดไว้ว่าเตียงเราเป็นเตียงขนาด twin  เราก็เข้าใจนะว่า twin แปลว่าแฝด ไอ้เราก็นึกว่ามันน่าจะใหญ่ เพราะแฝดอยู่กันได้สองคน แต่ไหงพอเห็นจริงๆ ทำไมมันเล็กจังอ่ะ แล้วถ้ามันเล็กขนาดนี้ ทำไมเรียก twin  ทำไมไม่เรียก single หรือเตียงเดี่ยวแบบบ้านเราละ

พอไปเห็นที่ร้านขายเฟอร์นิเจอร์ ถึงเข้าใจว่า มันเรียก twin  เพราะมันมักจะเอาไว้สองเตียงในห้องเดียวกัน เหมือนเป็นเตียงในห้องนอนของเด็กสองคน อ่ะนะ เราก็คิดไปเรื่อย

ถ้าเตียงใหญ่กว่านั้นก็คือขนาด full, queen, king ก็ยังไม่เข้าใจอ่ะนะว่าทำไมเรียกว่า full เอาเป็นว่าขนาดมันจะพอๆกับtwin แต่ยาวกว่า ไว้สำหรับคนขายาวมั้ง ส่วน queen กับ king ก็เป็นเตียงคู่บ้านเรา โดยที่ queen จะเล็กกว่า king ซึ่งอันนี้มันก็ make sense ดี

เวลาที่เขียนเขาจะเขียนว่า a king-sized bed คือใช้คำนามว่า bed แล้วใช้คำว่า ขนาดคิงส์ไซส์เป็็นตัวขยาย โดยต้องไม่ลืมว่าเวลาเอาคำมาเป็นส่วนขยายคำนามอย่างนี้ให้ใส่ hyphen แล้วก็เต็ม -ed ที่ตัวท้ายด้วย

More To Explore

หนังสือแนะนำสำหรับผู้เขียนธีสิสและวิทยานิพนธ์
เทคนิคการเรียน

หนังสือ แนะนำสำหรับผู้เขียนธีสิสและวิทยานิพนธ์

👉 ดาวน์โหลด eBook หนังสือเด็ดสำหรับเขียนธีสิสและวิทยานิพนธ์ หากใครที่กำลังมองหา หนังสือ ดีๆ สำหรับเป็น Guide ในการเขียนธีสิสหรือทำวิทยานิพนธ์อยู่หล่ะก็