fbpx

ความเชื่อ 3 อย่างที่ทำให้เรียนภาษาไม่ประสบความสำเร็จ

Share This Post

Share on email
Share on facebook
Share on twitter

สิ่งที่ครูได้เรียนรู้จากการทำวิทยานิพนธ์เรื่องความสำเร็จในการเรียนภาษาอังกฤษ คือ ความเชื่อเกี่ยวกับการเรียนนั้นเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จมากที่สุด  ลองมาดูตัวอย่างความเชื่อบางอย่างที่เป็นอุปสรรคต่อการเรียนภาษากันค่ะ

  1.  “พยายามเท่าไหร่ก็ไม่เก่งขึ้นสักที แล้วจะพยายามไปทำไหมเนี่ย” เนื่องจากครูม่อนเรียนมาอย่างน้อยสามภาษาแล้ว รู้เลยว่าความคิดแบบเนี่ย มีิอยู่ในหัวตลอด  ตอนเรียนแรกๆจะไม่ค่อยเป็นนะ เพราะจะตื่นเต้นและสนุกกับการเรียนเรื่องใหม่ๆ แต่พอพยายามไปสักพัก แล้วยังไม่ได้ซะที ก็จะเริ่มหงุดหงิด แล้วก็รู้สึกว่าตัวเองไม่ก้าวหน้าซะที แต่จริงๆแล้วเรียนๆไปหลายๆภาษาถึงได้รู้ว่า การเรียนภาษาจะมีกราฟการเติบโตของ คือ ตอนแรกๆจะเก่งขึ้นเยอะ เพราะเริ่มจากเป็นศูนย์ แต่พอไปสักพัก มันจะเหมือนอยู่กับที่ ไม่ค่อยไปไหน แต่สิ่งที่เราเรียนมันก็สะสมไปเรื่อยๆนะแหละ เพียงแต่เราไม่รู้ตัวเท่านั้นเอง แล้วพอถึงจุดนึง ความสามารถเราก็จะพุ่งสูงขึ้นจนตัวเองยังตกใจเลยทีเดียว ฉะนั้น อย่ายอมแพ้ก่อนจะถึงจุดนั้นนะคะ
  2.  “เราไม่เก่งภาษา” อันนี้เจอเยอะนะ ตอนเด็กๆเองครูม่อนก็มีความคิดนี้เลยเรียนภาษาไม่เก่งซะที ที่เจอหนักๆก็คือตอนเรียนภาษาจีนน่ะ รู้สึกว่ายากมากเลย จะเลิกหลายครั้งแล้ว ถ้าไม่เผอิญว่าเมื่อก่อนเรียนมาแล้วสองภาษา ทำให้เราเชื่อว่าจริงๆแล้วเราก็เรียนภาษาได้ ก็คงจะเลิกไปแล้ว แต่เพราะยังเชื่ออยู่ว่าจริงๆแล้วตัวเราเรียนภาษาได้ ก็เลยคิดว่าที่ยังไม่ได้ภาษาจีน อาจจะเพราะยังไม่ได้ฝึกฝนมากเท่าที่ควร ก็เลยเรียนๆไป จนในที่สุดก็เก่งขึ้นได้สมใจ
  3.  “เราไม่เก่งภาษา แต่เราก็เก่งอย่างอื่นนะ ไม่เป็นไรหรอก” อันนี้จะว่าไม่จริงก็ไม่ใช่นะ แต่ว่ามันอยู่ที่เรามากกว่าว่าเราตัดสินใจหรือยังว่าเราอยากได้ภาษานี้เป็นทักษะที่เราจะเอามาใช้ในชีวิตหรือเปล่า ถ้าเราตัดสินใจแล้วว่ามันไม่ใช่ทักษะที่เราอยากได้ ก็ช่างมัน แต่ถ้าเราตัดสินใจแล้วว่ามันเป็นทักษะที่เราอยากได้ ถ้างั้นมันก็เป็นอีกอย่างหนึ่งที่เราต้องทำให้ได้ เหมือนเวลาเราฝึกคิดเลขในใจ หรือท่องตารางธาตุนั่นแหละ ถามว่าจำเป็นไหม ก็อาจจะไม่สำหรับทุกคน แต่ถ้าเราคิดแล้วว่ามันจะมีประโยชน์กับเรา เราก็ต้องพยายามต่อไป ใช่ไหมจ้ะ?

ไม่อยากพลาดสาระการเรียนภาษาอังกฤษดีๆ Subscribe Newsletter เลยค่ะ

ฝึกเขียนด้วยกันที่ FB group ของเราที่ English writing made easy – ชมรมฝึกเขียนภาษาอังกฤษ 

More To Explore