fbpx

เรียนคำศัพท์จากประสบการณ์เรียนนอก – Undergraduate VS Graduate

Share This Post

Share on email
Share on facebook
Share on twitter

Undergraduate VS Graduate

ต่อจากตอน faculty VS department แล้ว คิดว่าต้องอธิบายสักหน่อยว่าการเรียนระดับมหาวิทยาลัยในอเมริกามันเป็นยังไง

ถ้าเป็นการเรียนในระดับปริญญาตรี เขาจะเรียกว่า college แล้วก็แยกย่อยเป็น major สาขาอะไร แต่มักจะไม่มีการแยกเป็นคณะชัดเจนเหมือนอย่างบ้านเราที่ต้องเลือกก่อนเข้าเรียน (แถมยังเปลี่ยนไม่ได้อีก) ซึ่ง college ก็จะใช้เวลาเรียนสี่ปีค่ะ บางทีเราก็จะเรียกว่า undergraduate education ซึ่งก็คือหมายถึงการศึกษาระดับปริญญาตรีนั่นเอง ถ้าจะหมายถึงนักศึกษาปริญญาตรีก็จะใช้ว่า college student, undergraduate student หรือ บางทีใช้ย่อๆแบบไม่เป็นทางการก็จะใช้ undergrad หรือ undergrad student ก็ได้ค่ะ

ส่วนถ้าใครจะเรียนต่อวิชาชีพ เช่น หมอ หมอฟัน นักกฏหมาย ต้องไปสอบเข้าแล้วเรียนเพิ่มค่ะ คือต้องจบ undergraduate มาก่อนแล้วถึงจะไปเรียนต่อสาขาวิชาชีพต่างๆ เช่น ถ้าจะเป็นหมอก็ไปเรียนต่ออีกสี่ปี รวมแล้วเป็นแปดปี กว่าจะได้เป็นหมอ  ส่วนถ้าเป็นกฏหมาย ก็ต้องไปเรียนต่ออีกสามปี รวมเป็นเจ็ดปีค่ะ

ส่วนการศึกษาระดับปริญญาโท ปริญญาเอก เขาจะเรียกรวมว่าเป็น graduate education ปริญญาโทก็จะเรียกว่า Master degree ถ้าปริญญาเอกจะเรียกว่า Doctoral degree ค่ะ  เวลาพูดถึงนักศึกษาปริญญาโทและเอกก็จะใช้ว่า graduate student หรือถ้าย่อๆอย่างไม่เป็นทางการก็ใช้ grad student ก็ได้ค่ะ แต่ถ้าจะเฉพาะเจาะจงว่าเป็นนักศึกษาปริญญาโท ก็ใช้ว่า master student ถ้าปริญญาเอกก็ doctoral student ค่ะ  แต่บางทีถ้าเราอยากเฉพาะเจาะจงไปกว่านี้ เราก็ใช้ชื่อตัวย่อของปริญญามาแล้วต่อท้ายด้วยคำว่านักศึกษาก็ได้ เช่น PhD student เป็นต้นค่ะ

More To Explore

หนังสือแนะนำสำหรับผู้เขียนธีสิสและวิทยานิพนธ์
เทคนิคการเรียน

หนังสือ แนะนำสำหรับผู้เขียนธีสิสและวิทยานิพนธ์

👉 ดาวน์โหลด eBook หนังสือเด็ดสำหรับเขียนธีสิสและวิทยานิพนธ์ หากใครที่กำลังมองหา หนังสือ ดีๆ สำหรับเป็น Guide ในการเขียนธีสิสหรือทำวิทยานิพนธ์อยู่หล่ะก็