fbpx

Train you brain to read English. สร้างนิสัยการอ่าน

Share This Post

Share on email
Share on facebook
Share on twitter

“We are what we repeatedly do. Excellence, then is not an act but a habit.” -Aristotle

เพราะว่าคนเราคือสิ่งที่เราทำอยู่บ่อยๆ ดังนั้นความเป็นเลิศจึงไม่ใช่มาจากการกระทำครั้งเดียว แต่มาจากนิสัย 

 

“Successful people aren’t born that way. They become successful by establishing the habit of doing things unsuccessful people don’t like to do.” ―William Makepeace Thackeray (British author)

คนที่ประสบความสำเร็จไม่ได้เกิดมาประสบความสำเร็จเลย พวกเขาประสบความสำเร็จโดยสร้างนิสัยทำสิ่งที่คนที่ไม่ประสบความสำเร็จไม่ชอบทำ 

 

ครูม่อนได้แนะนำเรื่องการอ่านเพื่อฝึกภาษาอังกฤษ แต่ว่ามีหลายคนถามว่าถ้าเราไม่เคยอ่านหนังสือภาษาอังกฤษเลย จะเริ่มต้นยังไง  อันนี้ครูม่อนเข้าใจนะคะ เพราะว่าแม้แต่ครูม่อนเอง เวลาที่ยุ่งๆก็ยังลืมอ่านหนังสือเหมือนกัน แต่ถ้าเราอยากฝึกภาษาอังกฤษจริงๆ เราก็ต้องตั้งใจทำให้ได้ค่ะ

วิธีนึงที่ช่วยได้คือ กำหนดเวลาอ่านหนังสือในแต่ละวันไปเลย ใครใช้แพลนเนอร์ก็จดลงไปในตารางเลยว่าเป็นเวลาอ่านหนังสือ เวลาที่แนะนำคือ เวลาที่จำง่ายๆ เช่น ก่อนนอน หรือ ตอนพักเที่ยงหลังกินข้าว หรือกลับมาจากโรงเรียน  ที่ให้เลือกเวลาที่จำง่ายๆก็เพราะว่าตามหลักจิตวิทยาแล้ว การสร้างนิสัยใหม่จะทำได้ง่ายขึ้นถ้าเรามี   สำหรับวันนี้ครูม่อนขอใช้ตัวอย่างของตัวเองนะคะ คือ อ่านหนังสือก่อนนอน

สิ่งสำคัญในการเริ่มฝึกนิสัยใหม่คือ ค่อยๆสร้างไปช้าๆ เพราะว่านิสัยอะไรที่เราทำบ่อยๆ มันจะเกิดทางเชื่อมในสมอง (neural pathway) ยิ่งทำบ่อยๆก็ยิ่งทำให้ทางเดินนั้นเดินง่ายเดินได้เร็วขึ้นเรื่อยๆ การทำนิสัยใหม่ก็เหมือนการสร้างทางเดินใหม่ ลองนึกภาพเดินในทุ่งหญ้านะคะ ถ้าเราไปเดินตามทางที่มีคนเดินไว้แล้ว ก็เดินง่ายใช่ไหมคะ ยิ่งทางที่มีคนเดินเยอะๆ ยิ่งเดินง่ายใหญ่  แต่ถ้าเราจะไปบุกเบิกทางใหม่ เราก็ต้องไปช้าๆ ไปถางหญ้า คอยระวังหินต่างๆ ทำให้เดินได้ช้า และเดินลำบากกว่าทางที่เดินไว้แล้ว  การสร้างนิสัยใหม่ก็เหมือนกันค่ะ พอเราจะตั้งเป้าว่าจะอ่านหนังสือก่อนนอน บางวันเราจะรู้สึกว่าไม่อยากอ่านเลย ทำไมมันยากอย่างนี้  มันก็ยากจริงๆค่ะ เพราะมันไม่ใช่สิ่งที่เราทำเป็นประจำ ฉะนั้นวิธีที่จะช่วยได้คือ ค่อยทำไปช้าๆ เป็นขั้นเป็นตอน เริ่มจากง่ายๆก่อนเลย เป้าหมายแรกให้ตั้งเป้าหมายที่เรามั่นใจว่าเราทำได้แน่ๆ เช่นอ่านแค่พารากราฟเดียวก่อน วันละพารากราฟก็พอ ถ้าใครอ่านพารากราฟเดียวไม่ไหว ก็เอาสองบรรทัดก็ยังได้ หรือจะเป็นเวลา เช่น อ่านห้านาที สำคัญคือตั้งเป้าหมายที่เราคิดว่าเราทำได้แน่ๆ จะอ่านได้มากน้อยแค่ไหนไม่สำคัญในช่วงแรก เพราะว่าเราต้องการฝึกสมองเราให้ชินก่อน เริ่มต้นก็อย่างนี้เลยค่ะ โอเคก่อนนอนทุกวันจะอ่านหนึ่งหน้า สำคัญคือทุกวัน เกิดวันไหนติดลมอ่านแล้วเกินหนึ่งหน้า ก็ยิ่งดีค่ะ แต่ถ้าแค่หน้าเดียวก็ไม่เป็นไร ถือว่าได้ตามเป้าหมายแล้ว

อย่างครูม่อนเอง ก็มีหลายวันนะคะที่รู้สึกว่า ไม่เอาแล้ว ไม่อยากอ่าน วันนี้เหนื่อย แต่ว่าอยากจะให้เป็นนิสัยก็เลยเอาว่าอ่านหน้านึงก็ได้ เพราะหน้านึงอ่านได้อยู่แล้ว บางวันอ่านแล้วไม่เข้าใจด้วยซ้ำว่าอ่านอะไรไป แต่ก็ช่างมัน เราแค่ต้องการสร้างนิสัย ไม่ได้สนใจว่าอ่านได้มากน้อยแค่ไหน

พอเราทำได้บ่อยๆเข้า จนรู้สึกว่าอ่านหนึ่งหน้าทุกวันมันไม่ยากแล้ว เราก็ค่อยๆเพิ่มไปแค่ สองหน้า สามหน้า ไปเรื่อยๆ พอเราทำบ่อยๆเข้ามันก็จะง่ายขึ้นไปเอง ประมาณหนึ่งเดือนเราจะเริ่มรู้สึกว่าปกติแล้ว ก่อนนอนต้องอ่านหนังสือ แต่แค่เดือนเดียวยังไม่พอนะคะ ยิ่งทำซ้ำๆไปเรื่อยๆ ยิ่งทำให้เป็นนิสัยที่ทำได้ง่ายขึ้นอีกค่ะ

สรุป

  1. สิ่งที่ทำให้เราประสบความสำเร็จได้คือสิ่งที่เราทำทุกวันเป็นนิสัย ฉะนั้นอยากเก่งภาษาอังกฤษก็ต้องใช้ภาษาอังกฤษให้เป็นนิสัย
  2. การสร้างนิสัยคือการสร้างทางเชื่อมใหม่ในสมอง (neural pathway)
  3. เชื่อมนิสัยใหม่ (การอ่าน) กับสิ่งที่ทำอยู่แล้วประจำ จะทำให้ทำนิสัยใหม่ได้ง่ายขึ้น
  4. ตั้งเป้าหมายการสร้างนิสัยให้เริ่มจากสิ่งที่ง่ายๆก่อน ตั้งเป้าหมายที่เราคิดว่าทำได้ชัวร์ๆ
  5. ตอนสร้างนิสัยให้เน้นที่สม่ำเสมอ ไม่เน้นที่ว่าอ่านได้มากน้อยเท่าไหร่
  6. เมื่อเริ่มชินแล้ว ค่อยๆเพิ่มสิ่งที่อ่านหรือเวลาที่อ่านมากขึ้นเป็นขั้นๆ

More To Explore