fbpx

4 วิธีง่ายๆสร้างนิสัยเรียนภาษาอังกฤษ

Share This Post

Share on email
Share on facebook
Share on twitter

Motivation หรือ แรงจูงใจ เป็นสิ่งที่แปรปรวนบ่อยยิ่งกว่าอากาศอีก หลายๆคนจึงบอกว่าการขาดmotivationเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เลิกฝึกภาษาอังกฤษ

ฉะนั้นเราจะให้motivationเป็นตัวหลักในการฝึกภาษาไม่ได้ ก็มันเชื่อถือไม่ได้อ่ะ เดี๋ยวไปเดี๋ยวมา ถ้ามัวแต่รอmotivationก็ไม่ได้เก่งอังกฤษสักที

ตามหลักจิตวิทยาและสมอง เราจะทำยังไงให้เราฝึกต่อไปทั้งๆที่บางวันอยากจะเลิก?

คำตอบคือ สร้างนิสัยเรียนภาษาอังกฤษค่ะ   ครูม่อนขอเสนอเทคนิค 4 อย่างที่ครูม่อนใช้เองมาถึงทุกวันนี้

1. Start small เริ่มจากเล็กๆก่อน เล็กคือเล็กจริงๆ เช่น เรียนศัพท์ใหม่วันละ 1 คำ  อ่านถูกแล้วค่ะ 1 คำเท่านั้น เพราะว่าเราต้องทำอะไรเล็กๆให้ได้ก่อน ถึงจะเลื่อนไปขั้นสูงขึ้นได้ เรียนปีละ 365คำก็ยังดีกว่า 0 คำ จริงไหมคะ

2. Aim at creating a habit  การที่จะเก่งด้านไหนก็ตาม เราต้องทำสิ่งนั้นบ่อยๆ อยากจะเก่งเทนนิสก็ต้องเล่นเทนนิสทุกวัน ไม่ใช่เล่นแค่ช่วงซัมเมอร์  เรียนภาษาก็เหมือนกัน เป้าหมายของเราตอนแรกก็คือใช้ภาษาทุกวัน เช่นการเรียนศัพท์ใหม่วันละหนึ่งคำ ก็เป็นการฝึกให้สมองเรารู้ว่าทุกๆวันเราจะเรียนรู้คำใหม่หนึ่งคำ จริงอยู่ที่ในที่สุดแล้วเราต้องเรียนให้มากกว่าหนึ่งคำ แต่การฝึกนิสัยเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดค่ะ สำคัญกว่าเนื้อหาว่าเราเรียนมากแค่ไหน พวกเราทุกคนก็คงเคยมีประสบการณ์ว่าพอท่องเนื้อหาก่อนสอบ ก็สอบได้ แต่พอสอบเสร็จลืมหมดเลย นั่นเป็นเพราะเราไม่ได้ทำเป็นนิสัย

3. Habit stacking บางทีตั้งใจจะท่องศัพท์คำนึง แต่เราก็ลืมไป ให้ลองเรานิสัยใหม่ (ท่องศัพท์)ไปคู่กับนิสัยที่เราทำอยู่แล้ว เช่น เวลาแปรงฟัน อาจจะติดlistของคำศัพท์ไว้ที่กระจก แปรงฟันทีก็อ่านทีคำนึง ทำไปเรื่อยๆมันก็จะติดเป็นนิสัยค่ะว่าเวลาแปรงฟันเราจะต้องเรียนศัพท์ใหม่

4. Use visual reminders จะให้คนเราทำอะไรซ้ำๆมันต้องมีรางวันให้ค่ะ ทีนี้เราจะให้รางวัลตัวเอง บอกว่าถ้าอาทิตย์นี้เรียนได้ 7 คำ จะให้ตัวเองเล่นเกมส์ได้ 2 ชั่วโมงอะไรแบบเนี่ย แต่ถ้าบางคนควบคุมตัวเองไม่ค่อยได้ เหมือนครูม่อนคือใช้วิธีให้รางวัลทีหลังไม่ได้เลย ต้องได้รางวันเดี๋ยวนั้น ก็ลองใช้วิธีง่ายๆ คือ ใช้อะไรที่เรามองเห็น (visual) เป็นตัวแทนแสดงให้เห็นความก้าวหน้าของเรา เช่น พอเรียน 1 คำก็เราคลิปหนึ่งอันไปใส่ในกระปุก หรือว่าจะกากากบาทในปฏิทินก็ได้ สิ่งสำคัญคือ ให้ทำสิ่งเหล่านี้ (visual reminder)ทันทีหลังจากที่ทำกิจกรรม (ในตัวอย่างคือ เรียนศัพท์ใหม่ 1 คำ) เพราะว่าเราต้องการให้ reward คือ ความภูมิใจที่เราเรียนศัพท์ใหม่ไปreinforceการเรียนศัพท์ค่ะ

แล้วใครมีวิธีเทคนิคอะไรมั่งที่ใช้ในการสร้างนิสัยการเรียนภาษาอังกฤษ เล่าให้ฟังกันมั่งนะคะ

 

More To Explore

หนังสือแนะนำสำหรับผู้เขียนธีสิสและวิทยานิพนธ์
เทคนิคการเรียน

หนังสือ แนะนำสำหรับผู้เขียนธีสิสและวิทยานิพนธ์

👉 ดาวน์โหลด eBook หนังสือเด็ดสำหรับเขียนธีสิสและวิทยานิพนธ์ หากใครที่กำลังมองหา หนังสือ ดีๆ สำหรับเป็น Guide ในการเขียนธีสิสหรือทำวิทยานิพนธ์อยู่หล่ะก็