fbpx

หนูน่าจะเรียนคณะอะไรดีคะ?

Share This Post

Share on email
Share on facebook
Share on twitter

วันนี้ขอตอบคำถามจากน้องที่ถามเรื่องการเลือกคณะเข้ามานะคะ ขออนุญาต ตัดคำถามบางส่วนมาให้อ่านกันในที่นี้่ค่ะ

—————-

แต่ปัญหามันอยู่ตรงที่ หนูยังค้นหาตัวเองไม่ค่อยจะเจอ รู้ว่า หนูถนัดและชอบเรื่องภาษา สนใจวัฒนธรรม ดนตรี วรรณกรรม การเขียน-การอ่าน เด็กๆ การเจอผู้คนจากหลายๆที่ การได้ไปสถานที่และประเทศต่างๆ.. ซึ่งหนูคิดว่ามันค่อนข้างกว้าง และตอนนี้ บทสรุปที่ว่าหนูควรจะเรียนอะไรก็ยังไม่ลงตัวค่ะ

หนูเคยอยากเป็นนักสังคมสงเคราะห์ เพราะอยากช่วยเหลือคนให้คนบางกลุ่มมีความสุข มีวิถีชีวิตที่ดีขึ้น
เคยอยากเป็นหมอ แต่รู้ตัวเองว่าคะแนนวิทย์ไม่ดี แถมยังไม่ชอบความกดดันมากๆอีก ไม่ชอบให้ใครมาสั่งด้วย
เคยอยากเป็นนักเขียน เพราะชอบอ่านเรื่องราว แล้วก็อยากบอกเล่าเรื่องราวความรู้ดีๆให้คนอื่นได้รู้กันต่อ
เคยอยากเป็นครูสอนเด็กเล็กๆ เพราะอยากปลูกฝังอะไรดีๆให้กับเด็กๆ อาจจะได้ช่วยอะไรเด็กๆ เป็นแรงบันดาลใจอะไรดีๆให้พวกเขาได้บ้าง  (ตอนเรียนอยู่ต่างประเทศก็ได้มีโอกาสไปฝึกงานหนึ่งวันที่โรงเรียนประถม ชั้นป.หนึ่ง อยู่กับเด็กๆทั้งวัน ทำให้หนูคิดว่าถ้าได้เป็นส่วนหนึ่งที่ได้ช่วยให้เด็กๆได้เริ่มต้นการเรียนรู้ที่ดีขึ้นที่ประเทศไทยก็คงจะดี)

แต่ตอนนี้หนูอยากเป็นนักท่องเที่ยวค่ะ แปลกมั้ยคะ มันไม่ใช่อาชีพด้วยซ้ำ… หนูชอบที่จะไปต่างถิ่น ชอบที่จะเรียนรู้วัฒนธรรมใหม่ๆ ชอบฟังภาษาอื่นๆ มันดูเพ้อฝันเกินจริงไปหรือเปล่าคะ?

เป้าหมายสูงสุดคือ การได้เดินทาง และทำอะไรด้วยตัวเอง ทำให้คนอื่นมีความสุข เพราะหนูรู้สึกดีทุกครั้งที่ได้”ให้”อะไรดีๆกับคนอื่น

พี่ม่อนคิดว่า หนูน่าจะเรียนคณะอะไรดีคะ ตอนนี้กำลังสับสนระหว่าง มนุษยศาสตร์ วรรณกรรม การท่องเที่ยว

———————–

ครูม่อนคิดว่า คนเราเปลี่ยนแปลงได้เรื่อยๆค่ะ ถ้าเราคิดว่าตอนนี้ชอบอะไรก็เรียนอย่างนั้นแหละคะ ถึงแม้ว่าในอนาคตเราอาจจะเปลียนความชอบตัวเอง แต่สิ่งที่เราเรียนมาก็ช่วยให้เราได้เรียนรู้มาจนมีวันนี้ มันไม่มีถูกผิด อย่างเรื่องที่หนูสนใจก็มีคนทำเยอะแยะ จริงๆแล้วจบอะไรก็ได้ การเรียนเป็นเพียงแต่การพัฒนาตัวเอง ถ้าไม่ได้อยากทำอะไรที่เป็นวิชาชีพอย่าง หมอ หรือ ถาปัต เราก็เรียนเพิ่มเติมได้ตลอดเวลา  ตัดสินใจวันนี้ด้วยตัวเราในวันนี้ มันจะมีประโยชน์กับเราที่สุด ถ้าสิ่งที่เรียนวันนี้ นำไปสู่สิ่งที่เหมือนกันในอนาคตก็ดี ถ้ามันนำไปสู่สิ่งที่แตกต่างก็ดีเหมือนกัน เพราะถ้าเราไม่ได้เรียนมัน เราก็ีคงไม่ได้ปรับเปลี่ยนพัฒนาตัวเอง ไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร การเลือกสิ่งที่ชอบวันนี้ ก็ยังดีกว่าเลือกสิ่งที่ไม่ชอบในวันนี้ ทั้งนั้นแหละคะ เลือกอะไรก็ได้ที่ในวันนี้เราคิดว่าดีที่สุด ดีกว่าทนเรียนสิ่งที่รู้ทั้งรู้ว่าเราไม่ชอบค่ะ

อย่างน้อยก็ได้รู้เป็นแนวๆแล้วว่าชอบอะไร ถือว่าเป็นกำไรค่ะ เดินไปในทางที่เราคิดว่าใช่นั่นแหละ คือ สิ่งที่ถูกแล้วค่ะ การเลือกคณะไม่จำเป็นต้องเป็นการตัดสินอาชีพในอนาคตตลอดไป เดี๋ยวนี้คนเปลี่ยนอาชีพกันเป็นว่าเล่น เพราะสังคมเปลี่ยนแปลงเร็ว เราเองก็ต้องเติบโต ทำสิ่งที่วันนี้คิดว่าใช่ก็ถือว่าดีที่สุดแล้ว เราจะไปรู้ได้อย่างไรว่าตัวเองในอนาคตจะเป็นอย่างไร เราคาดการณ์ไม่ได้หรอกค่ะ เราไม่รู้ว่าในอนาคตเราจะเจออะไรบ้าง เราจะเปลี่ยนไปขนาดไหน แค่ลองมองไปตอนเด็กๆดูว่า  ตอนนั้นเราเคยคิดไหมว่า เราจะเป็นอย่างทุกวันนี้  ก็ไม่ใช่ไหมคะ  เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าอนาคตเราจะชอบอะไรหรือเปลี่ยนแปลงอย่างไร ฉะนั้นทำสิ่งที่วันนี้เราคิดว่าชอบก็เป็นสิ่งที่ดีที่สุดแล้วค่ะ

More To Explore

หนังสือแนะนำสำหรับผู้เขียนธีสิสและวิทยานิพนธ์
เทคนิคการเรียน

หนังสือ แนะนำสำหรับผู้เขียนธีสิสและวิทยานิพนธ์

👉 ดาวน์โหลด eBook หนังสือเด็ดสำหรับเขียนธีสิสและวิทยานิพนธ์ หากใครที่กำลังมองหา หนังสือ ดีๆ สำหรับเป็น Guide ในการเขียนธีสิสหรือทำวิทยานิพนธ์อยู่หล่ะก็