fbpx

วิจารณ์ข้อสอบ o-net 2555

Share This Post

Share on email
Share on facebook
Share on twitter

ช่วงนี้ข้อสอบโอเน็ตติดข่าวเยอะมาก ครูม่อนดูแล้วก็รู้สึกสงสารน้องๆที่ต้องสอบจริงๆค่ะ เพราะว่าหลายๆข้อกำกวม และบางข้อก็ไม่รู้ว่าจะถามไปทำไหม (ใช้แยกคนเก่งกับไม่เก่งได้ไหม แยกคนขยันกับขี้เกียจได้หรือเปล่า
เนื่องจากตอนนี้ยังไม่มีข้อสอบโอเน็ตออกมาให้ดูอย่างเป็นทางการ ครูม่อนก็จะขอนำสิ่งที่เป็นข้อสอบในข่าวมาวิเคราะห์แล้วกันนะคะ

 

 


ข้อนี้ทาง สทศ ได้ออกมาชี้แจงว่า

“อย่างไรก็ตาม ข้อสอบ O-NET ที่นักเรียนไปโพสต์ไว้ที่เว็บไซต์ มีเนื้อหาไม่ถูกต้องสมบูรณ์ทั้งหมด เพราะอย่างโจทย์ข้างต้นจริงๆ แล้ว ถามว่า ในค่านิยมที่ดีจะปฏิบัติตนอย่างไรหากเกิดอารมณ์ทางเพศ ซึ่งก็อยู่ในหลักสูตรวิชาสุขศึกษา ในสาระที่ 2 เรื่องชีวิตและครอบครัว ในมาตรฐานเรื่องค่านิยมที่ดีเรื่องเพศ และเข้าใจธรรมชาติของการเกิดอารมณ์ทางเพศ โดยใจความเนื้อหาได้เขียนวิธีแก้ผู้ที่เกิดอารมณ์ดังกล่าว ให้แสดงการปลดปล่อยอารมณ์ด้วยการออกกำลังกายและเล่นกีฬา  ฉะนั้นคำตอบที่ถูกจะเป็นข้อ ก.ชวนเพื่อนไปเตะบอล ซึ่งเป็นการให้เด็กได้คิดวิเคราะห์ แทนการท่องจำตรงตามวัตถุประสงค์การออกข้อสอบของ สทศ.”

สิ่งที่ สทศ ได้ออกมาชี้แจงก็ถือว่ามีเหตุผลดีค่ะ และเป็นสิ่งที่ครูม่อนพบเจอตอนที่ตัวเองเป็นนักเรียน แล้วก็รู้สึกว่าเป็นปปกติของข้อสอบวิชาสุขศึกษาบ้านเรา แต่พอได้มาเจอข้อสอบของประเทศอื่นๆ หรือแบบอืนๆ ทำให้เห็นว่าข้อสอบแบบนี้เป็นปัญหาอยู่ไม่น้อย

จริงอยู่ที่เราพยายามออกข้อสอบให้เน้นการวิเคราะห์ แทนการท่องจำ แต่ถามจริงๆเถอะนะคะ ถ้าให้เด็กคิดตอบโดยใช้ความรู้ที่มีอยู่รวมกับการคิดวิเคราะห์ มันไม่แน่ว่าเด็กจะตอบได้เสมอไป เอาล่ะลองคิดดู ความรู้ที่เราน่าจะมีก็คือ เวลาที่มีอารมณ์ทางเพศ ก็ควรหาวิธีเบี่ยงเบนความสนใจของตัวเองจากเรื่องเพศไปเป็นเรื่องอื่น จริงอยู่ว่าดูๆเหมือนว่าข้อก ไก่ที่ว่าไปเตะบอลจะถูก แต่ข้อสอบที่ดีนั้น ข้ออื่นๆต้องไม่ถูกต้องแน่ๆ ถามว่าการปรึกษาครอบครัวนั้น ผิดตรงไหนคะ บางครอบครัวอาจจะอยากให้ลูกมาคุยเรื่องพวกนี้แทนที่จะไปหาวิธีอื่นทำเองก็ได้ ส่วนการพยายามนอนให้หลับ หรือชวนเพื่อนสนิทไปดูหนัง ก็ไม่ใช่ว่าจะผิดซะทีเดียว เพราะก็เป็นการเบี่ยงความสนใจของตัวเองจากเรื่องเพศเหมือนกัน

ถ้าจะบอกว่าอันนี้มาจากหนังสือในบทเรียนเลยนะ ถ้าจะออกกันตามตัวอักษรตามหนังสืออย่างนั้น ก็คงเรียกไม่ได้หรอกค่ะว่าไม่เน้นความจำ เพราะการที่จะให้รู้ว่าตอบอะไรกันแน่ นักเรียนต้องจำได้ว่า “ค่านิยมที่ดีเรื่องเพศ” อยู่ในเรื่องชีวิตและครอบครัว และให้คำแนะนำอะไรไว้บ้าง ตอนครูม่อนเป็นนักเรียนก็จำได้แหละว่าเวลาจะสอบสุขศึกษา พระพุทธศาสนา หรือสังคม ถ้าจะใช้ได้คะแนนดี ไม่ใช่ว่าให้รู้เรื่องหรือเข้าใจเท่าไหร่หรอก แต่ต้องจำให้ได้ว่า ไอ้ข้อต่างๆที่เขาเขียนไว้ในหนังสือน่ะ ใช้คำว่าอะไร แล้วเชื่อมโยงกับอะไร เช่น แบบนี้ก็ต้องจำได้ให้ว่า ค่านิยมที่ดีเรื่องเพศ ต้องใช้วิธีรับมือทางร่างกาย(ออกกำลังกาย) อย่างเดียว

ถ้าเป็นข้อสอบในโรงเรียนก็อาจจะพอรับได้นะคะ แต่ว่าเป็นข้อสอบที่ตัดสินชะตาชีวิตของนักเรียนเป็นแสนเนี่ย ไม่คิดว่าข้อสอบควรจะเป็นธรรมและวัดผลได้จริงๆมากกว่านี้เหรอคะ (ถ้าเป็นที่อเมริกา ก็คงถูกนักเรียนกับผู้ปกครองฟัองไปแล้วค่ะ เพราะถือว่าไม่เป็นธรรม ไม่มีหลักฐานหรือเหตุผลเพียงพอที่จะให้ตอบข้อเดียวได้)

More To Explore

หนังสือแนะนำสำหรับผู้เขียนธีสิสและวิทยานิพนธ์
เทคนิคการเรียน

หนังสือ แนะนำสำหรับผู้เขียนธีสิสและวิทยานิพนธ์

👉 ดาวน์โหลด eBook หนังสือเด็ดสำหรับเขียนธีสิสและวิทยานิพนธ์ หากใครที่กำลังมองหา หนังสือ ดีๆ สำหรับเป็น Guide ในการเขียนธีสิสหรือทำวิทยานิพนธ์อยู่หล่ะก็