fbpx

อิทธิพลของสื่อ (1)

Share This Post

Share on email
Share on facebook
Share on twitter

วันนี้ได้สัมผัสกับพลังอิทธิพลของสื่อ อาจารย์ที่คณะเสนอแนะให้เราคิดกันว่าสื่อมีผลต่อประเทศ และโลกขนาดไหน  พวกเราก็รู้กันอยู่แล้วว่าสมัยก่อน สังคมจะขึ้นอยู่กับครอบครัว วัด โบสถ์ ชุมชนใกล้เคียง สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งหล่อหลอมคนในชุมชนขึ้นมา แต่ปัจจุบันนี้ เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่า สื่อ กลับเป็นสิ่งที่มีอิทธิพลมากที่สุด ตั้งแต่เล็กจนโต พวกเราโตมากับสื่อทั้งนั้น ทีวี วีดีโอ โฆษณา ภาพยนตร์ เพลง แต่เราไม่ค่อยได้คิดกันเท่าไหร่ว่าตัวเราที่เป็นอยู่ สิ่งที่เราคิด ความเชื่อที่เราเชื่อ และสิ่งที่เราทำ ได้รับอิทธิพลจากสื่อมากแค่ไหน

สื่อมักจะถูกใช้ในการเผยแพร่แนวความคิดโดยเฉพาะทางการเมือง เราดูจากประเทศมหาอำนาจอย่างอเมริกา จะเห็นว่าช่วงที่อเมริการบกับอิรัก เขาก็ใช้ทีวีเนี่ยแหละในการสื่อให้เห็นว่ามันเป็นเรื่องสำคัญอย่างไร แม้แต่กระทั่งตอนที่โอบามาได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดิ ถ้าสังเกตให้ดี ก็จะเห็นว่าในช่วงนั้นมีสื่อเป็นตัวช่วยเขาอีกแรงหนึ่ง อาจจะไม่ใช่ว่าโอบามาไปจ้างโดยตรง แต่เป็นการทำให้คนหันมาสนใจ พวกสร้างหนังเขาก็จะคาดการว่าผลการเลือกตั้งจะเป็นอย่างไร แล้วก็แฝงมาในหนัง ช่วงใกล้ๆเลือกตั้งก็มีหนังที่คนดำเล่นเป็นพระเอก เป็นคนดี หรือแม้แต่เป็นพระเจ้าก็มี ซึ่งปกติจะไม่มีเยอะขนาดนี้ ซึ่งมันก็เป็นอีกแรงหนึ่งที่เปิดทางให้โดยการทำให้คนดูรู้สึกว่าแอฟริกันอเมริกันก็เป็นฮีโร่ได้

หรือถ้าจะดูย้อนหลังกว่านี้ก็เช่น นาซี ที่ใช้สื่อของเยอรมันเป็นตัวหล่อหลอมให้คนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับนาซี ถ้าใกล้ๆกันนี้หน่อยก็ในอียิปต์ ที่มีการใช้อินเตอร์เนท เช่น facebook twitter เป็นตัวช่วยในการก่อปฏิวัติ

แล้วเวลาที่การเมืองบ้านเรามีปัญหา บางทีเราก็น่าจะมาฉุกคิดเหมือนกันนะคะว่า สื่อหรือผู้ที่ใช้สื่อในการส่งสารนั้นมีเจตนาแอบแฝงหรือเปล่า

(ต่อพรุ่งนี้คะ)

More To Explore

หนังสือแนะนำสำหรับผู้เขียนธีสิสและวิทยานิพนธ์
เทคนิคการเรียน

หนังสือ แนะนำสำหรับผู้เขียนธีสิสและวิทยานิพนธ์

👉 ดาวน์โหลด eBook หนังสือเด็ดสำหรับเขียนธีสิสและวิทยานิพนธ์ หากใครที่กำลังมองหา หนังสือ ดีๆ สำหรับเป็น Guide ในการเขียนธีสิสหรือทำวิทยานิพนธ์อยู่หล่ะก็