fbpx

อยากเรียนต่อเมืองนอก-สมัครที่ไหนดี

Share This Post

Share on email
Share on facebook
Share on twitter

พอได้คะแนนสอบแล้ว (หรือไม่ก็วางแผนเรื่องการสอบไว้แล้ว) ส่วนมากก็จะต้องถึงเวลาที่จะเลือกจริงๆจังๆแล้วล่ะว่าจะสมัครเรียนอะไรที่ไหนบ้าง จากประสบการณ์ส่วนตัวและที่ให้คำปรึกษาคนอื่นๆมา ครูม่อนเห็นว่า ถ้าเราไม่แน่ใจว่าเป้าหมายของการไปเรียนต่อคืออะไร จะทำให้เลือกที่สมัครลำบากมาก เพราะคิดดูว่ามหาวิทยาลัยทั่วโลกมีเป็นหมื่นๆที่ ถ้าเราไม่รู้เป้าหมายตัวเองแล้วล่ะก็ มันจะเหมือนงมเข็มในมหาสมุทรเลยทีเดียว ฉะนั้นคำแนะนำที่ครูม่อนอยากให้คิดกันก็คือว่า ลองเสียเวลาสักหน่อย คิดพิจารณาว่าตัวเองมีเป้าหมายอะไรกันแน่ แล้วจะทำให้ชีวิตง่ายขึ้นเยอะค่ะ (ถ้าใครยังไม่เชื่อก็ลองไปsearchหาที่เรียนที่จะสมัครดูก็ได้นะคะ ถ้ายังไม่มั่นใจในเป้าหมายของตัวเองล่ะก็ รับรองว่าไม่เกินสองสามวันก็เครียดแล้วค่ะ เพราะมันเยอะไปหมดไม่รู้จะหาที่ไหน ครูม่อนรู้เพราะตัวเองก็โดนมาก่อนค่่ะ)

แล้วเป้าหมายในการไปเรียนเมืองนอกของเรา คืออะไรกันแน่

ให้ลองbrainstormคือให้เวลาตัวเองสักห้าถึงสิบนาที เขียนลงไปเป็นข้อๆว่าเราอยากไปเรียนต่อเพราะอะไร ขั้นนี้ให้เขียนไปเรื่อยๆก่อน ยังไม่ต้องคิดว่าถูกหรือผิด คิดอะไรออกให้เขียนไปเลยค่ะ ไม่ต้องคัดกรอง ที่สำคัญคือให้ซื่อสัตย์กับตัวเองค่ะ บางเหตุผลอาจจะดูเหมือนไร้สาระ แต่ถ้ามันสำคัญกับเราก็เขียนไปค่ะ

More To Explore

หนังสือแนะนำสำหรับผู้เขียนธีสิสและวิทยานิพนธ์
เทคนิคการเรียน

หนังสือ แนะนำสำหรับผู้เขียนธีสิสและวิทยานิพนธ์

👉 ดาวน์โหลด eBook หนังสือเด็ดสำหรับเขียนธีสิสและวิทยานิพนธ์ หากใครที่กำลังมองหา หนังสือ ดีๆ สำหรับเป็น Guide ในการเขียนธีสิสหรือทำวิทยานิพนธ์อยู่หล่ะก็