fbpx

ท่องจำตอนไหนดี (Spaced repetition)

Share This Post

Share on email
Share on facebook
Share on twitter

ทุกคนคงมีประสบการณ์ว่าเวลาเรียนหรือท่องจำอะไรแล้วลืมเร็วมากเลยใช่ไหมคะ อย่างบางทีเรียนในคาบเสร็จปั๊บ ของีบหน่อย ตื่นมาลืมหมดแล้ว เราลองมาดูว่ามีวิธีไหนบางที่ทำให้เราจำได้ระยะยาวบ้าง

ตามหลักการทำงานของสมองและ decay theory (decay = เสื่อมถอย) ความจำของเราจะลดลงตามเวลาที่ผ่านไป คือ เราจะจำสิ่งที่เราเพิ่งเรียนเมื่อวานได้มากกว่าสิ่งที่เราเรียนไปเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว

forgettingcurve
Picture source: https://www.gwern.net/Spaced-repetition

จากกราฟนี้เราจะเห็นว่า ถ้าให้recall (เรียกข้อมูลออกมา)เลยทันทีก็จะทำได้ 100% ถ้าเวลาผ่านไป สิ่งที่จำได้ก็จะลดลงอย่างรวดเร็วค่ะ

หลักการหนึ่งที่มาช่วยไม่ให้ความจำเราถดถอย คือ spaced repetition คือ การแบ่งจำเป็นช่วงๆ (space = เว้นระยะ, repetition = การทำซ้ำ)

spaced repetition
Picture source: https://www.koobits.com/2012/10/08/study-smart-the-power-of-spaced-repetition

จากกราฟเราจะเห็​นได้ว่าถ้าทบทวน (review) ทันทีเราจะจำได้ 100% พอผ่านไป 10นาที ถ้าเราไม่ทบทวน ความจำจะเหลือ 50% แต่ถ้าทบทวนก็จะกลับไปเป็น 100% เหมือนเดิม พอหนึ่งวันผ่านไป ถ้าเราไม่ได้ทบทวนเหลือจะเหลือประมาณ​30% แต่ถ้าเราทวนอีกก็จะกลับไปเป็น 100% เหมือนเดิม เป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ

ฉะนั้นจากงานวิจัยตามหลักการทำงานของสมอง เราจะเห็นได้ว่าเราควรทบวนตามนี้

  1. หลังการเรียนทันที
  2. หนึ่งวันหลังจากการเรียน
  3. หนึ่งอาทิตย์
  4. หนึ่งเดือน

สิ่งสำคัญที่สุดที่ครูม่อนได้จากงานวิจัยเรื่องนี้คือว่าเราควรจะทบทวนทันทีหลังเรียนและภายใน 24 ชั่วโมง เพราะเป็นช่วงที่การลืมเกิดได้เร็วและมากที่สุด ถ้าไม่ทบทวนภายใน 24 ชั่วโมง โอกาสที่จะจำได้จะต่ำมากๆเลย

อ่านแล้วอาจจะคิดว่า โห อย่างนี้ต้องทบทวนตลอดไปเลยเหรอ แต่อย่าลืมนะคะว่าการทบทวนครั้งหลังๆนั้นไม่จำเป็นต้องเป็นการทบทวนแบบเป็นทางการ เช่น ถ้าเราเรียนคำศัพท์ในห้องเรียน การทบทวนครั้งแรกๆเราอาจจะอ่านโน้ตที่จดไว้ แต่พอครั้งที่ 4-5 ไปแล้ว เราอาจจะเจอคำศัพท์ในหนัง ในทีวี ในเพลง หรือหนังสือ ก็ถือเป็นการทบทวนเหมือนกัน ฉะนั้นถึงเป็นสิ่งจำเป็นที่จะใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน เพราะจะช่วยให้เราทบทวนไปในตัวค่ะ

More To Explore