fbpx

เขียนแล้วไม่รู้ต้องแก้ตรงไหน​

Share This Post

Share on email
Share on facebook
Share on twitter

ความสำคัญของการขอ feedback เวลาฝึก writing

 

สิ่งสำคัญเวลาฝึก writing ให้เก่งคือการได้ feedback จากผู้เชี่ยวชาญ 

เรื่องนี้จำเป็นมาก หลายๆคนอาจจะเข้าใจว่าถ้าเก่งแล้วไม่ต้องขอ feedback แต่ไม่จริงเลยค่ะ

แม้แต่อาจารย์ที่เขียนเปเปอร์มานับไม่ถ้วน หรือนักเขียนดังๆอย่าง stephen king ก็ต้องขอ feedback 

เพราะอะไร?

มีสองเหตุผลคือ 

ข้อหนึ่ง คือ เราจะไม่เห็นข้อผิดพลาดของตัวเอง เราเขียนเอง เราอยู่กับมันมาเยอะ เราจะไม่เห็นว่าตรงไหนผิด โดยเฉพาะแกรมม่ากับคำศัพท์  เพราะเราไม่รู้ว่าเราไม่รู้อะไร You don’t know what you don’t know.  อันนี้ครูก็ผิดมาเยอะ เพราะเข้าใจว่าศัพท์นี้ใช้อย่างนี้ แต่อจช่วยแก้ว่าคำนี้เขาไม่ใช้ในกรณีนี้นะ ซึ่งถ้าไม่มีคนบอกครูก็จะไม่รู้เลย

ข้อสองคือ เราจะไม่เห็นว่าตรงไหนขาดเนื้อหาหรือ context ที่จะทำให้คนอ่านเข้าใจ อันนี้เรียกว่า expert bias คือ เราเก่งเรื่องที่เราเขียน เรารู้มากกว่าคนอ่าน เราคิดว่าเรื่องนี้ง่ายๆ ไม่ต้องอธิบาย เลยไม่ได้เขียน ทำให้คนอ่านไม่เข้าใจ (อันนี้ครูเองก็เป็นบางครั้ง เลยต้องหา feedback จากคนอื่นเหมือนกันค่ะ)

วิธีแก้ง่ายๆคือ  หาคนอื่นอ่านแล้วให้ feedback  

สิ่งที่ต้องคำนึงเวลาขอ feedback คือ

  1. เลือกคนที่ใกล้เคียงกับผู้อ่านที่เป็นเป้าหมายของเรามากที่สุด เช่น ถ้าเขียนthesis ก็ควรจะหาคนที่อยู่ในสาขาเดียวกับเรา ก็เป็นอจที่ปรึกษา อจวิชาใกล้เคียง เพื่อนหรือรุ่นพี่  เพราะบางเรื่องที่เป็นเรื่องง่ายๆในสาขาเรา ก็อาจจะไม่ต้องอธิบายก็ได้ และเขาจะรู้ด้วยว่าวิธีเขียนของสาขาเราเป็นอย่างไร
  2. บอกเขาด้วยว่าอยากได้ feedback อะไร  ส่วนใหญ่เวลาที่เริ่มฝึกเขียน จะเอางานไปให้คนอื่นแล้วบอกว่าขอ feedback หน่อย แบบนี้เราจะไม่ได้ feedback ที่เป็นประโยชน์ เพราะคนอ่ายไม่รู้จะช่วยยังไง ให้ถามเจาะจงไปเลย เช่น 
    • literature review ครบไหม 
    • conclusion ตรงกับ data หรือเปล่า 
    • ภาษาที่ใช้เหมาะกับสาขาหรือยัง   เป็นต้น
  3. ถ้าต้องการขอ feedback เรื่องภาษาโดยตรง เช่น แกรมม่าหรือ vocabulary ก็ให้ถามเจ้าของภาษาจะดีที่สุด แต่ให้เลือกเจ้าของภาษาที่เข้าใจลักษณะภาษาของเราด้วย เช่น ถ้าเราเขียน academic ก็ควรจะหาคนที่เข้าใจ academic

ถ้าทำตามนี้ก็จะได้ feedback ที่ทำให้เราเก่ง writing ขึ้นได้อย่างแน่นอนค่ะ

More To Explore