fbpx

เรียนภาษาเพื่อเข้าสังคม

Share This Post

Share on email
Share on facebook
Share on twitter

ครูม่อนเคยเขียนเรื่องการตั้งเป้าหมายในการเรียนภาษาอังกฤษมาแล้ว  [ตั้งเป้าหมายอย่างไรให้มีกำลังใจเรียนภาษาอังกฤษ]   วันนี้มีอีกวิธีที่เราสามารถเอามาใช้ช่วยตั้งเป้าหมายได้ คือ social goal ซึ่งก็คือ ตั้งเรียนภาษาอังกฤษเพื่อการเข้าสังคม ซึ่งเป้าหมายแบบนี้ปกติคนเราก็ทำอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเกี่ยวหรือไม่เกี่ยวกับภาษาอังกฤษก็ตาม แต่ครูม่อนต้องการเล่าให้ฟังเพราะว่าบางทีเราไม่เห็นว่าสิ่งที่เราทำอยู่แล้วนั้นมันมีประโยชน์กับการเรียนภาษาอังกฤษนะ หรือบางคนอยากจะทำแต่ไม่มีเวลาหรือคิดว่าไม่มีประโยชน์​

การเรียนภาษาที่สองนั้น เป้าหมายสำคัญก็คือการเข้าสังคม เพราะคนเราวิวัฒนาการมาเพื่อเข้าสังคม เป็นอย่างนั้นมาแต่ไหนแต่ไร มนุษย์เราอยู่รอดมาถึงทุกวันนี้ได้ก็เพราะเราช่วยเหลือกันในสังคม ฉะนั้นเวลาเรามีสังคมที่เรารู้สึกว่าเรา fit in จะทำให้เรามีความสุข

แล้วมันเกี่ยวกับการเรียนภาษาอังกฤษยังไง? ถ้าเรามองการเรียนภาษาอังกฤษเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยให้เราเข้าสังคม มันเป็นการmotivateที่ดีมาก เวลาเราเริ่มเอาภาษาไปใช้ติดต่อสื่อสารกับคนอื่นได้ มันเป็น immediate feedback  ทำให้เราอยากเรียนมากขึ้น ต่างกับเวลาเราเรียนเพื่อสอบ กว่าจะได้ผลสอบก็นาน ไม่ได้ immediate feedback อาจจะทำให้ความอยากเรียนหายไปได้

แต่social goalไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะที่การไปเรียนหรืออยู่ต่างประเทศเท่านั้น อยู่เมืองไทยก็ทำได้ อาจจะเป็นคุยกันเรื่องเพลงฝรั่ง หนังหรือละครฝรั่ง,ออกความเห็นใน online forum ,เล่น online multiplayer game กับเพื่อนๆชาติอื่น เป็นต้น

ยกตัวอย่างของครูม่อนเอง ตอนเรียนมอปลาย    ก่อนหน้านั้นครูม่อนไม่ชอบเรียนภาษาอังกฤษเลยไม่ค่อยได้ดูหนังละครฝรั่ง หรือฟังเพลงฝรั่งเท่าไหร่ พอมามอปลาย กลุ่มเพื่อนของครูม่อนชอบฟังเพลง ดูหนังดูละครฝรั่ง ตอนวัยรุ่นเราก็อยากจะคุยกับเพื่อนรู้เรื่องเนาะ ครูม่อนก็ลองฟังเพลง ดูหนังดูละครฝรั่งมั่ง

เวิร์คมากเลยค่ะ  สักพักนึง เราก็ชอบตามเพื่อน ตอนแรกชอบแค่ตัวมีเดียก่อน  คือ ชอบเพลง ชอบหนังหรือละคร ยังไม่ได้ชอบภาษา แต่สักพักก็ชอบภาษาด้วย เพราะเราอยากรู้จักนักร้องดารา อยากเข้าใจสื่อมากขึ้น ทำให้เราอยากเก่งภาษาอังกฤษไปในตัว ใครท่ีเรียนภาษาเกาหลีเพราะชอบเพลงชอบละครเกาหลีก็คงจะเข้าใจดี

งานวิจัยที่ครูม่อนทำตอนเรียนปริญญาเอกก็เจอเรื่องนี้เหมือนกัน นักเรียนที่เก่งอังกฤษหรือมีmotivationในการฝึกอังกฤษมากๆมักจะมีกลุ่มเพื่อนที่ใช้ภาษาอังกฤษหรือทำอะไรที่ใช้ภาษาอังกฤษด้วยกัน เช่น

น้องโอ๊คชอบเล่น online multiplayer games อยากเก่ง อยากคุยกับคนอื่นที่เล่นเกมส์รู้เรื่อง ก็ตั้งใจดูYouTubeที่สอนเล่นเกมส์ที่เป็นภาษาอังกฤษ ทำให้เก่งอังกฤษขึ้นเยอะ

น้องพิมพ์เริ่มอ่านนิยายภาษาอังกฤษเพราะเพื่อนๆในกลุ่มอ่านกัน หลังจากนั้นก็ชอบอ่านเอง พอชอบอ่านก็ทำให้ตั้งใจเรียนภาษาอังกฤษมากขึ้น ทั้งในและนอกห้องเรียน

เพราะฉะนั้น เราลองมาใช้ social goal มาเป็นmotivationในการเรียนภาษาอังกฤษกันนะคะ

More To Explore

หนังสือแนะนำสำหรับผู้เขียนธีสิสและวิทยานิพนธ์
เทคนิคการเรียน

หนังสือ แนะนำสำหรับผู้เขียนธีสิสและวิทยานิพนธ์

👉 ดาวน์โหลด eBook หนังสือเด็ดสำหรับเขียนธีสิสและวิทยานิพนธ์ หากใครที่กำลังมองหา หนังสือ ดีๆ สำหรับเป็น Guide ในการเขียนธีสิสหรือทำวิทยานิพนธ์อยู่หล่ะก็